Kỹ sư Nông nghiệp, đầu ra

Gần như 100% kỹ sư nông nghiệp ra trường đều có việc làm với mức thu nhập cao. Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư nông nghiệp rất nhiều trong khi số lượng sinh viên ra trường hàng năm lại ít. Hãy đăng ký học nông nghiệp, bạn sẽ có cuộc sống ổn định với mức thu nhập cao

Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư nông nghiệp rất nhiều trong khi số lượng sinh viên ra trường hàng năm lại ít. Lượn một vòng qua các website tuyển dụng có thể thấy hiện có rất nhiều công ty, xí nghiệp (trong đó có các tập đoàn lớn nhập nguyên liệu từ nước ngoài về để sản xuất và tái xuất khẩu…) đang rao tuyển nhân lực trong lĩnh vực này. Sinh viên các ngành như: Trồng trọt, Chăn nuôi, Bảo vệ thực vật, Khoa học nghề vườn, Chế biến lâm sản… ra trường đều có việc làm với mức lương từ 4,5-6 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, có không ít công ty đã đến tận trường các trường để tuyển dụng, thậm chí “đặt hàng SV” làm việc cho công ty sau khi ra trường.

Mỗi khóa tốt nghiệp, các công ty, doanh nghiệp trong cả nước như: Viện Nghiên cứu thuốc lá, Công ty thuốc lá phía Nam, Công ty giống cây trồng miền Nam, Công ty cao su Kon Tum, Công ty Nông Hữu (TP.HCM), Công ty Bông Lúa Vàng, Viện Nông nghiệp Việt Nam… đều về trực tiếp tại các trường để tuyển dụng. Thế nhưng, hầu như các trường đào tạo nguồn nhân lực này hằng năm vẫn không thể nào đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của họ. Ngoài ra thị trường nước ngoài cũng có nhu cầu lớn về kỹ sư nông nghiệp có chuyên môn cao và sẵn sàng tiếp nhận lao động Việt Nam với mức thu nhập 40-45 triệu đồng/tháng tại Nhật, 18-23 triệu đồng/tháng tại Lào, Campuchia, 30-34 triệu đồng/tháng tại các nước Trung Đông như UAE, Quatar, Kuwait,…

Học ngành này trong nước ở đâu?

Hiện cả nước ta mới có 13 trường đại học, cao đẳng có ngành đào tạo về nông, lâm nghiệp; 60% trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, trung cấp nghề, trung tâm nghề có dạy nghề nông, lâm nghiệp.

·      Đại học Nông nghiệp Hà Nội: www.hua.edu.vn/

·      Đại học Lâm nghiệp:www.vfu.edu.vn/ ‎

·      Đại học Nông lâm Thái Nguyên: http://tuaf.edu.vn/ ;          http://tuyensinh.tuaf.edu.vn/ts/index.php

·      Đại học Nông Lâm – ĐH Huế: www.huaf.edu.vn/ ‎

·      Đại học Nông Lâm TP.HCM: www.hcmuaf.edu.vn/ ‎

·      Đại học Cần Thơ: www.ctu.edu.vn/

Du học và cơ hội việc làm sau khi học xong:

1. Úc:

Úc là 1 trong những nền giáo dục bậc nhất thế giới và có thế mạnh về đào tạo ngành Nông nghiệp. Kể từ năm 1993 tới nay, thông qua Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Úc, Úc đã giúp cho Việt Nam thực hiện trên 100 dự án với ngân sách tài trợ lên tới khoảng 30 triệu đô với 3 hình thức viện trợ chính: ACIAR, AusAID và các quỹ học bổng. Úc đã giúp Việt Nam rất nhiều trong việc đào tạo nguồn nhân lực. Cán bộ, sinh viên Việt Nam được gởi sang Úc để học hỏi hoặc tham gia những khóa tu nghiệp ngắn hạn, dài hạn, tham dự các hội nghị quốc tế… Một số trường mạnh về ngành Nông nghiệp tại Úc: ĐH Melbourne, ĐH Queensland, ĐH LaTrobe, ĐH Western Sydney…

Trong khi các nhà khoa học dự báo rằng bình minh của cuộc cách mạng nông nghiệp mới đang gần kề thì khoảng 50% chuyên gia nông nghiệp của Úc sắp tới tuổi nghỉ hưu. Giáo sư Jim Pratley, Thư ký Hội Các Trưởng khoa Nông nghiệp Úc, cho biết mỗi năm có chưa đầy 800 sinh viên tốt nghiệp đại học để lấp đầy số lượng 2.000 việc làm trong ngành nông nghiệp dành cho họ. Phương án tuyển dụng lao động nước ngoài để lấp chỗ trống là một lựa chọn.

Bà Ruth Trench-Thiedeman, phụ trách nhân sự và hoạt động của công ty Landmark, một trong những công ty kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp lớn nhất nước Úc, cho biết viễn cảnh về sự thiếu hụt trầm trọng đội ngũ chuyên gia nông nghiệp là mối quan ngại lớn trong ngành này. Các doanh nghiệp phải cung cấp những điều kiện ưu đãi như tăng lương hoặc các hình thức động viên khen thưởng cho những nhân viên hoàn thành tốt công việc hoặc làm việc lâu dài với công ty. Mức thu nhập trung bình cho toàn ngành này là 52.000AUD/năm (1,1 tỷ đồng/năm)

2. Mỹ:

Mức lương trung bình hàng năm của các kỹ sư nông nghiệp là 71.090$/tháng (số liệu của Cục thống kê lao động Mỹ – BLS năm 2010). Top 10 phần trăm những người có thu nhập cao nhất là 115,150$/tháng.Việc làm của các kỹ sư nông nghiệp dự kiến sẽ tăng 9% từ năm 2010 đến năm 2020.

 

 

Bài Viết Liên Quan