Du học Đài Loan – GIỚI THIỆU CƠ BẢN VỀ ĐẤT NƯỚC ĐÀI LOAN

Địa chỉ liên hệ: Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế – Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên Xã Quyết Thắng – Thành phố Thái Nguyên – Tỉnh Thái Nguyên Điện thoại: 0280 3855139 hoặc 0280 3654938 (máy lẻ: 108) Cán bộ phụ trách chương trình: Cô Trang: 0915.589.992

1.      Vị trí địa lý tự nhiên:

Đài Loan là một hòn đảo có tổng diện tích 36.000km, cách bờ biển Đông Nam lục địa Trung Hoa khoảng 160km, được ngăn cách bởi tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc bởi eo biển Đài Loan, cách Philipin 350 km về phía Nam, cách Nhật Bản 1,070 km về phía Bắc Đài

 Khí hậu:

– Đài Loan có khí hậu nhiệt đới đại dương. Phần phía bắc của đảo có mùa mưa từ cuối tháng một cho đến cuối tháng 3 do gió mùa đông bắc đem tới. Hòn đảo có khí hậu nóng, ẩm từ tháng 6 đến tháng 9. Vùng trung và nam đảo không có gió mùa đông bắc vào mùa đông. Các thiên tai như bão và động đất thường xuyên xảy ra tại hòn đảo

– Đài Loan có 4 mùa: mùa xuân từ tháng 3 đến tháng 5, mùa hè từ tháng 6 đến tháng 8, mùa thu từ tháng 9 đến tháng 10, mùa đông từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau. Nhiệt độ trung bình 22c

2.      Dân số, ngôn ngữ, tiền tệ:

– Dân số Đài Loan có khoảng 23 triệu người. Thành phố Đài Bắc là thủ phủ của hòn đảo này, là nơi có mật độ dân số cao nhất, tiếp đó là thành phố Cao Hùng ở phía Nam.

– Ngôn ngữ sử dụng chính là tiếng Hoa phổ thông, ngoài ra còn có tiếng Đài Loan, Hakka và ngôn ngữ người bản địa

– Tiền Đài Loan được gọi là tiền Đài tệ (TWD), gồm có tiền giấy và tiền kim loại.

3.      Thực phẩm, đồ uống

– Thực phẩm chủ yếu là cơm và mì sợi, người Đài loan thường ăn rất ít cơm, buổi sáng hay ăn cháo.

– Đồ uống: rượu, nước hoa quả đóng hộp, các loại nước có ga, nước khoáng…

4.      Hệ thống giao thông và thông tin liên lạc:

– Hệ thống giao thông ở Đài Loan rất phát triển, đi lại thuận tiện. Sân bay quốc tế ở địa phận tỉnh Đào Viên và Cao Hùng, ngoài ra còn các sân bay nội địa. Đường cao tốc Bắc Nam và hệ thống đường bộ, đường sắt hoàn chỉnh nối liền với nhau. Trong thành phố có hệ thống ô tô buýt rất phát triển, tại thành phố Đài Bắc và Cao Hùng có hệ thống tàu điện ngầm hiện đại. Mọi người đều tuân thủ luật lệ giao thông, đi đúng phần đường quy định, ngồi trên xe máy đều phải đội mũ bảo hiểm.

– Mạng lưới thông tin liên lạc của Đài Loan cũng rất phát triển, việc liên lạc bằng điện thoại, fax, email cả nội địa và ra ngoài Đài Loan dễ dàng, thuận tiện. Bạn có thể gọi điện thoại ở các “bốt” điện thoại công cộng bằng cách mua thẻ gọi điện thoại.

– Phong tục tập quán  của người Đài Loan rất gần gũi với phong tục tập quán của người Việt Nam; thời gian tính cả dương lịch và âm lịch, có phong tục cúng lễ, đốt hương và vàng mã vào ngày rằm, mùng 1 và các ngày tết, ngày giỗ thờ cúng tổ tiên.

– Trong một gia đình thường sống chung các thế hệ ông bà, cha mẹ và con cháu

– Người Đài Loan có thói quen uống trà nóng trong các tách nhỏ và hay ăn trầu.

5.      Văn hóa Đài Loan

– Là một sự pha trộn của nhiều dòng khác nhau, kết hợp chặt chẽ với các yếu tố của văn hóa cổ truyền Trung Hoa, vốn là nguồn gốc lịch sử và dân tộc của đa số cư dân hiện nay, văn hóa Nhật Bản, tín ngưỡng Khổng Tử và các sắc màu đến từ Phương Tây.

– Sau khi dời đến Đài Loan, Quốc dân Đảng đã áp đặt các phong tục chính thống của văn hóa truyền thống Trung Hoa cho văn hóa Đài Loan. Chính quyền tổ chức các chương trình về nghệ thuật thư pháp, thư họa, nghệ thuật cổ truyền và ca kịch Trung Hoa.

– Kể từ phong trào địa phương hóa tại Đài Loan bắt đầu vào những năm 1990. Đặc điểm của văn hóa Đài Loan đã biểu hiện rõ nét hơn. Đặc tính chính trị, cùng với hơn một trăm năm tách biệt vở Trung Quốc đại lục đã khiến cho văn hóa truyền thống cũng có nhiều khác biệt trong nhiều lĩnh vực, như ẩm thực và âm nhạc

– Tình trạng của văn hóa Đài Loan đang là đề tài tranh luận. Người ta mâu thuẫn với nhau khi xếp loại văn hóa Đài Loan là một dạng văn hóa địa phương Trung Hoa hay là một nền văn hóa riêng. Nói tiếng Đài Loan đã trở thành một biểu tượng cho phong trào địa phương hóa và là tượng trưng cho đặc điểm của người Đài Loan.

– Một trong các sức hút lớn nhất của Đài Loan là Bảo tàng Cung điện Quốc gia, nơi đây lưu giữ 650.000 hiện vật đồ đồng, ngọc bích, tư pháp, thư họa và gốm sứ Trung Hoa và được coi là một trong là một trong các bộ sưu tầm lớn nhất của nghệ thuật và đồ cổ Trung Hoa trên toàn thế giới. Quốc Dân Đảng đã di chuyển bộ sưu tập này từ Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh năm 1949 khi họ chạy đến Đài Loan. Bộ sưu tập này ước tính chiếm tới khoảng 1/10 kho tàng văn hóa Trung Hoa và chỉ 1% trong số đó được thay phiên nhau trưng bày.

– Karaoke, một hình thức giải trí của văn hóa Nhật Bản, vô cùng phổ biến tại Đài Loan, tại đây chúng được gọi là KTV. Ngành kinh doanh KTV hoạt động giống như mô hình một khách sạn, được chia thành các phòng nhỏ và phòng khiêu vũ phù hợp với số khách trong nhóm. Nhiều KTV hợp tác với các nhà hàng, quán giải khát để tổ chức các hoạt động phục vụ đầy đủ cho các gia đình, bạn bè hoặc bạn kinh doanh.

Bài Viết Liên Quan