Những Lưu Ý Khi Đến Xứ Sở Hoa Anh Đào

Biết được “chìa khóa” về những phong tục của người Nhật, bạn sẽ đến gần hơn với người bản xứ. Trước khi đi đến xứ xở hoa anh đào, hãy tìm hiểu phong tục và những điều mà họ kiêng kỵ để tránh mắc cỡ.

Cúi đầu để bày tỏ sự tôn trọng người khác

Khi chào hỏi cũng như khi bày tỏ sự biết ơn và xin lỗi của mình, người Nhật thường hay cúi người xuống. Hành động này tiếng Nhật gọi là “ojigi”. Đối với du khách, một động tác cúi đầu đơn giản hơi nghiêng hay cúi đến thắt lưng là cả một vấn đề. Cúi đầu càng thấp khi địa vị hay tuổi tác của người đối diện càng cao.

Trước khi bước qua ngưỡng cửa

Hãy cởi giày dép trước khi bước vào bất cứ ngôi nhà nào tại Nhật Bản. Vào nhà hàng, khách sạn cũng vậy. Thường có nơi cho bạn để giày và bên cạnh có đôi hài để bạn xỏ chân vào.

Tác phong tại bàn ăn

Nếu bạn dự một bữa tiệc tối, lấy nước uống rồi thì hãy chờ chủ trì bữa tiệc phát biểu xong đã để cùng nâng ly và hét lên một tiếng Kampai (giống như “dzô” thay lời chúc).

Ngay trước khi ăn, bạn hãy lễ phép nói câu “itadakimasu” (tôi xin) trước khi ăn. Khi ăn cơm, đũa nên để ngang chứ không nên để dọc vì người Nhật cho rằng đũa để thẳng là không tốt, họ rất kỵ lấy đũa quèn quẹt.

Đừng đưa “tiền tip”

Tại Nhật Bản, không có tập quán đưa “tiền tip” cho người phục vụ ở bất cứ hoàn cảnh nào, dù là trên xe taxi, trong nhà hàng hay lúc được người khác chăm sóc. Đưa “tiền tip” cho một người là ít hay nhiều lăng nhục người đó. Đừng áy náy vì trong dịch vụ bạn yêu cầu đã bao gồm cả khoản tiền này, không cần phải cho thêm.

Khi mua bán không mặc cả

Khi đi mua bán ở xứ sở hoa anh đào, mặc cả là điều thất lễ. Trong các cửa hàng, đại đa số mặt hàng đều có giá cả rõ ràng, không thể bớt được.

Tặng quà

Việc tặng quà đã trở thành một thói quen, một lễ nghi không thể thiếu được trong đời sống thường ngày của người Nhật. Tặng quà được xem như một cách thể hiện sự yêu mến và kính trọng lẫn nhau và để xác định các mối quan hệ xã hội.

Người Nhật coi việc đóng gói và nghi thức trao quà là nghệ thuật văn hoá giao tiếp tinh tế và nhiều ý nghĩa. Không nên tặng mùi xoa cho bạn bè, chỉ làm điều đó một khi bạn muốn cắt đứt quan hệ. Không được tùy tiện biếu trà cho người khác vì đây là lễ vật mà người Nhật đáp lễ sau khi cúng bái.

Không được ra hiệu bằng ngón tay

Ở Nhật, giơ ngón tay cái lên không phải là ý tốt mà có ý là chỉ người bạn trai. Và giơ ngón út có ý là người bạn gái. Vì vậy, khi ở Nhật không nên tùy tiện làm hiệu tay để tránh sự hiểu lầm.

Bài Viết Liên Quan