Hiệp hội giao lưu Quốc tế Nông nghiệp Kawamura, Nhật Bản tới thăm và làm việc với Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên

Nhằm thúc đẩy sự phát triển của Chương trình Thực tập nghề nông nghiệp tại Nhật bản dành cho sinh viên Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, ngày 16/01/2018 vừa qua, Đại diện Làng Nông nghiệp Kawakami đã có chuyến thăm và làm việc tại Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên.

Đón đoàn công tác gồm có PGS. TS. Trần Văn Điền – Hiệu trưởng Nhà trường, PGS. TS. Hoàng Thị Bích Thảo – Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế và Th.S Nguyễn Thị Mai Thu – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế cùng toàn bộ chuyên viên phụ trách Chương trình.

Buổi làm việc giữa Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên và đối tác Nhật Bản

Mở đầu buổi làm việc, Đại diện Làng Kawakami gửi lời chào và chúc mừng năm mới tới toàn thể ban lãnh đạo và các giáo viên Trường Đại học Nông lâm. Ông cho biết qua 2 năm triển khai Chương trình Thực tập nghề Nhật Bản, phía làng đánh giá rất cao chất lượng sinh viên tới thực tập qua từng năm. Sinh viên của trường có khả năng giao tiếp tiếng Nhật khá tốt và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ về học tập cũng như thực tập, bên cạnh đó các em còn hòa nhập rất nhanh với văn hóa và cuộc sống với người dân Nhật Bản, để lại ấn tượng tốt đẹp với con người nơi đây. Đây chính là những lý do để rất nhiều hộ gia đình tại làng muốn đăng ký nhận thêm sinh viên từ Chương trình của Nhà trường.

Thay mặt Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, Hiệu trưởng Nhà trường cảm ơn phía Làng nông nghiệp Kawakami đã tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội được tham gia thực tập nghề tại làng nông nghiệp Kawakami – ngôi làng thần kì nổi tiếng thế giới với những vườn rau xanh được trồng với kĩ thuật nông nghiệp công nghệ cao, giúp cho sinh viên được trực tiếp trải nghiệm những kiến thức thực tế cũng như được học hỏi từ chính những người nông dân tạo nên mô hình này. Đây là quá trình tích lũy những kĩ năng, kiến thức thực sự bổ ích cho sinh viên Việt Nam trong thời kì phát triển của đất nước hiện nay.


Lãnh đạo Nhà trường chụp ảnh lưu niệm cùng Đại diện Làng Nông nghiệp Kawakami

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn chuyên gia Nhật Bản mong Nhà trường giúp chuyển một phần lễ nhỏ cùng lời chia buồn với sự mất mát của gia đình sinh viên Tẩn Hải Phống – Sinh viên Chương trình Thực tập nghề Nhật Bản khóa 2 đã không may qua đời do tai nạn giao thông sau khi trở về từ Chương trình. Đại diện phía làng chia sẻ: “Các em sinh viên khi sang thực tập tại làng được sống và sinh hoạt cùng với người dân, tuổi các em còn rất trẻ nên các bác coi như con trong gia đình, cùng làm việc và cùng chia sẻ mọi chuyện trong cuộc sống. Từ sự gần gũi này, mỗi khóa sinh viên sang thực tập đều gọi các bác chủ nhà là Bố, mẹ nuôi bằng tất cả lòng kính trọng và yêu mến. Phía bố mẹ nuôi em Phống cũng như các bác bên làng rất đau lòng khi từ Nhật Bản nhận được thông tin về chuyện không may đến với em Phống. Các bác gửi lời chia buồn chân thành và mong gia đình em Phống vượt qua nỗi đau lớn này”.

Lãnh đạo Nhà trường thay mặt gia đình cảm ơn và sẽ chuyển phần lễ nhỏ tới gia đình em Phống trong thời gian gần nhất.

Đầu giờ chiều làm việc, đoàn công tác đã có buổi gặp gỡ với sinh viên khóa 3 của Chương trình Thực tập nghề Nhật Bản. Trong không khí gần gũi của buổi gặp mặt đầu tiên, các bác đại diện của làng đã bày tỏ sự kì vọng vào các bạn sinh viên: “Khóa 1 và khóa 2 đã luôn cố gắng để học tập và làm việc tốt tại Nhật Bản vì vậy bố mẹ nuôi rất hài lòng và đang đón đợi khóa sinh viên mới. Mong các em luôn đoàn kết, trau dồi tiếng Nhật thật tốt và quan trọng là giữ gìn sức khỏe để chuẩn bị cho chuyến đi lớn của cuộc đời. Sau này mỗi em sẽ được vào những gia đình khác nhau, được học những kĩ thuật cây trồng khác nhau, vậy các em hãy  chia sẻ thông tin và kiến thức cùng nhau để khi trở về ai cũng học được nhiều kiến thức nhất có thể, từ đó hoàn thành đề tài thật tốt, tương lai trở thành công dân có ích cho đất nước Việt Nam.”

Đại diện Làng Nông ngiệp Kawakami gặp gỡ sinh viên khóa ba của Chương trình Thực tập nghề Nhật Bản

Đại diện làng Kawakami đã giới thiệu tên từng chủ hộ và từng loại cây trồng nơi sinh viên sẽ tới thực tập trong 7 tháng tới đây để các em có sự chuẩn bị tốt nhất cho đề cương báo cáo tốt nghiệp của mình.

Đại diện Làng Kawakami giới thiệu tên chủ hộ và từng loại cây trồng tới sinh viên

Cuối buổi làm việc, đại diện phía làng có buổi gặp mặt với những sinh viên khóa hai vừa trở về từ Chương trình, các bác gửi lời cảm ơn sự hợp tác của 23 sinh viên trong suốt thời gian vừa qua. Ông Sahara Yoshihei – Trưởng đoàn công tác chia sẻ: “7 tháng là khoảng thời gian không quá dài nhưng bố mẹ nuôi ở làng đã có những kỉ niệm vui buồn cùng các em. Nhân dịp này bố mẹ gửi lời chúc sức khỏe tới các em, mong rằng những kiến thức đã học được ở làng sẽ giúp các em có được thành công trong cuộc sống. Thời gian tới đây rồi mỗi người sẽ lựa chọn một con đường riêng, mỗi em sẽ trở thành một nhân tố của xã hội nhưng mong dù đi đâu các em cũng luôn nhớ khoảng thời gian ở làng cùng nhau học tập, cùng nhau cố gắng”

Lãnh đạo Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế, Đại diện Làng Kawakami chụp ảnh lưu niệm cùng sinh viên khóa 2 của Chương Trình thực tập nghề Nhật Bản

Kết thúc buổi làm việc, đại diện Làng Kawakami bày tỏ mong muốn Nhà trường sẽ tiếp tục đào tạo sinh viên thật tốt để Chương trình ngày càng được nâng cao cả về chất lượng và số lượng, củng cố thêm sự hợp tác hữu nghị lâu dài giữa Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên và Làng Kawakami.

Mai Thu, TT ĐT&PTQT

Bài Viết Liên Quan