Chia sẻ của thực tập sinh trở về từ Australia

Khi còn là sinh viên chưa bao giờ mình có ý định hay ý nghĩ một ngày mình sẽ được sang một đất nước khác, mình chỉ muốn sau này ra trường có một công việc Nhà nước ổn định, làm ở gần nhà rồi cứ thế ổn định cuộc sống gia đình. Nhưng khi biết Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế (ĐT&PTQT) của Trường mình đang theo học có nhiều chương trình thực tập ở nước ngoài dành cho sinh viên của Nhà trường, mình đã tìm hiểu thông tin và bắt đầu học ngoại ngữ để có cơ hội tham gia chương trình Israel và đặc biệt hơn là chương trình Úc.

 Mình là Lê Mạnh Cường – cựu sinh viên của Khoa Môi trường, Trường Đại học Nông Lâm, mình đã được các anh, chị thực hiện chương trình tư vấn và nhận được những chia sẻ kinh nghiệm thực tế của những cựu sinh viên đã từng đi thực tập nghề trở về nên mình đã đăng ký tham gia chương trình thực tập nghề tại Trung tâm Đào tạo Nông nghệp quốc tế Agrostudies  – Israel ngay khi vào năm học thứ 4 tại trường. Được biết tới chương trình thực tập nghề tại Úc của Nhà trường thường ưu tiên sinh viên có kinh nghiệm làm việc hoặc đi thực tập tại nước ngoài trở về, mình đã mạnh dạn đăng ký tiếp chương trình này của Trung tâm ĐT&PTQT. Mình vừa trở về Việt Nam sau 12 tháng thực tập tại Úc, mang trong mình biết bao ký ức, kỷ niệm đẹp không bao giờ quên và mình xin chia sẻ đôi dòng cùng các bạn:

* Về chỗ ở:

Các bạn sẽ được chủ trang trại sắp xếp cho nhà ở 2 người 1 phòng và nhà thì thường có 3 phòng. Bạn có thể ở cùng người Việt Nam hoặc các bạn đến từ nước khác, trong nhà thì có cả nam hoặc nữ nhưng sẽ khác phòng. Bạn cũng có thể xin chuyển ra thuê phòng ở bên ngoài và chỉ cần báo trước cho người quản lý 01 tuần trước khi bạn chuyển ra.

* Về công việc:

Mình làm ở một farm chuối có tên là Swiss Farm và ngày ngày chỉ có chuối và chuối thôi.  Đầu tiên, mình và các bạn thực tập sinh cùng mình sẽ làm công việc vác chuối, khi chuối đến thời điểm thu hoạch. Những buồng chuối có thể nặng từ 40 – 50kg, nhựa chuối lấm lem quần áo….khá vất vả nhưng nhờ có những người bạn, anh quản lý vui tính mà mình đã vượt qua thời gian đầu khó khăn. Và giờ đây, sau khi về nước được chưa đầy một tháng nhưng mình thật sự cảm thấy nhớ công việc ấy, những người bạn của mình ở Swiss Farm và mong muốn được quay trở lại vào một ngày không xa.

Sau một thời gian, mình chuyển qua lái máy trong farm và phải làm ngoài trời nắng, mưa (cái này chắc không thành vấn đề với sinh viên Việt Nam mình đặc biệt là những bạn gia đình làm nông nghiệp), và còn rất nhiều công việc khác làm ngoài trời cũng như làm trong xưởng.

Một ngày mới của mình bắt đầu từ 6h30 sáng và kết thúc vào khoảng 4h30 chiều, mình có 2 lần nghỉ, buổi sáng mình được nghỉ 20 phút vào 10h sáng, lần nghỉ tiếp theo được 30 phút vào 1h chiều (thời gian nghỉ vẫn được tính vào lương nhé), một tuần mình làm từ thứ 2 đến thứ 6; riêng thứ 7 thường chỉ làm đến 1h chiều nhưng nếu vào thời gian công việc nhiều thì cũng có thể làm cả ngày. Công việc tuy có hơi vất vả nhưng các bạn yên tâm vì các bạn sẽ được nhận mức lương xứng đáng với sức lao động mà các bạn bỏ ra.

Công việc hàng ngày tại farm chuối

* Về tiền lương:

Trung bình các bạn sẽ nhận được khoảng 700 Aus/tuần (đã trừ tiền nhà) hoặc hơn tùy từng công việc hoặc có làm thêm giờ hay không. Mình là người thích đi du lịch, khám phá nên sau 12 tháng mình chỉ tiết kiệm được khoảng 25.000 Aus (khoảng 450 triệu tiền Việt) thôi. Mình nghĩ với những bạn có điều kiện khó khăn và mong muốn tiết kiệm được một khoản để có thể về Việt Nam mở trang trại, khởi nghiệp hay đi du học thì đây là Chương trình sẽ mang lại cho bạn một số tiền tiết kiệm khá lớn, trung bình từ 400 – 500 triệu/năm.

* Cơ hội học Tiếng  Anh, giao lưu văn hóa:

 Mình nghĩ khi các bạn ra nước ngoài đặc biệt là Mỹ  hay Úc thì đây là cơ hội tốt để các bạn nâng cao vốn tiếng Anh của mình. Ví dụ, nơi mình làm có rất nhiều các bạn từ các nước khác như: Brazil, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Israel, Philipines và một số bạn khác đến từ khu vực Châu Âu. Các bạn sẽ được tiếp xúc với rất nhiều accent (giọng, ngữ âm) khác nhau, và mình tin chắc rằng sau 12 tháng ở Úc, vốn tiếng Anh của các sẽ được cải thiện đáng kể.

Những buổi tiệc có sự góp mặt của bạn bè đến từ nhiều nơi trên thế giới

Ngoài giờ làm việc, bọn mình hay đá bóng với những người bạn Nhật và Brazil… thỉnh thoảng bọn mình còn có những buổi liên hoan chung với nhau, nhờ vậy mình được tiếp xúc với rất nhiều nền văn hóa đến từ các nước khác nhau, được thưởng thức những món ăn từ các nước bạn. Đặc biệt với mình đó là các món ăn Nhật Bản, vì nơi mình sống có rất nhiều các bạn đến từ Nhật (điều này chắc các bạn nam sẽ rất thích). Hơn nữa các bạn người Nhật rất thân thiện, cởi mở, các bạn được biết một chút tiếng Nhật, văn hóa của người Nhật. Ngoài ra, vào dịp cuối tuần thì bọn mình hay đi câu cá vừa để giải trí vừa để có cá ăn… vì ở đây hải sản không rẻ một chút nào.

Những ngày nghỉ lễ dài mình và mọi người tổ chức lên thành phố gần nơi mình ở là Cairns city hoặc xa hơn là Sydney, Melbourne. Giá máy bay 2 chiều từ nơi mình ở đến Sydney rất rẻ, mình làm một ngày là đủ tiền vé. Đến đây các bạn sẽ được tận mắt ngắm Nhà hát Opera nổi tiếng, Cầu cảng, Nhà thờ lớn, được thưởng thức những món ăn rất ngon, lạ mắt; những khu vui chơi, mua sắm có cả hàng hiệu và hàng rẻ tiền và rất nhiều địa điểm du lịch khác cũng rất thú vị.

Những chuyến du lịch của đoàn thực tập sinh Việt Nam

 

 

Chụp ảnh lưu niệm trong những chuyến du lịch

Trên đây là những chia sẻ thực tế của mình về khóa thực tập nghề 01 năm vừa qua, hiện tại mình đang tích cực ôn luyện, củng cố ngữ phápvà tham gia khóa học Ielts để có cơ hội quay trở lại Úc vào một ngày gần nhất. Các bạn sinh viên quan tâm tới công việc, cuộc sống tại Úc và có câu hỏi  nào có thể trực tiếp gửi email cho mình qua địa chỉ: manhcuong42bmt@gmail.com, mình sẽ trả lời cụ thể hơn.

Mọi thông tin về thủ tục đăng kí, hồ sơ tham gia Chương trình thực tập nghề ở Úc, các bạn có thể liên hệ tới Bộ phận Thực tập nghề – Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế – Đại học Nông Lâm hoặc liên hệ trực tiếp tới số điện thoại: 0972.412.566 (A.Dũng) hoặc 0984.412.566 (C.Thảo) để được hướng dẫn và giải đáp thông tin nhé.

Tác giả: Lê Mạnh Cường – 42BMT

Bài Viết Liên Quan