Chia Sẻ Kinh Nghiệm Và Định Hướng Cho Sinh Viên Tham Gia Chương Trình Thực Tập Nghề Tại Mỹ – Úc – Đức Năm 2018

Để giúp cho sinh viên tham gia Chương trình TTN tại Mỹ, Úc và Đức có những thông tin thực tế về cuộc sống và công việc tại các quốc gia hàng đầu về nông nghiệp trên thế giới, ngày 10/08/2017, Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế – Đại học Nông Lâm đã tổ chức buổi định hướng và chia sẻ kinh nghiệm cho sinh viên tham gia chương trình vào năm 2018.

Tham dự buổi lễ gồm có PGS.TS.Hoàng Thị Bích Thảo – Giám đốc Trung tâm, các chuyên viên phụ trách Chương trình, cựu sinh viên trở về từ Mỹ, Úc và sinh viên đăng kí tham gia Chương trình thực tập tại Mỹ, Úc, Đức. Các bạn sinh viên đăng kí tham gia chương trình phần lớn là những bạn vừa trở về sau 11 tháng thực tập tại Israel, các bạn đến từ trường Học viện nông nghiệp Việt Nam, Nông Lâm Bắc Giang, Nông Lâm Thái Nguyên và trường Nông Lâm Hồ Chí Minh…

 

 

Các bạn sinh viên tham gia buổi định hướng của Chương trình

 

Phần đầu buổi định hướng các bạn sinh viên được xem những video thực tế chia sẻ từ những cựu sinh viên ở Mỹ ghi lại và kết nối Skype với các bạn sinh viên hiện đang thực tập tại Minnesota và North Carolina và sự trao đổi, liên hệ giữa hai phía Việt Nam và Mỹ diễn ra trong không khí sôi nổi. Các bạn sinh viên có thể dễ dàng hình dung ra công việc sẽ làm khi đến Mỹ thực tập và những chuẩn bị cần thiết trước khi lên đường.

Tại buổi định hướng, PGS.TS.Hoàng Thị Bích Thảo với trên 10 năm học tập và làm việc tại nước ngoài đã chia sẻ những nhận định của mình về những điều sinh viên còn thiếu để tìm kiếm một công việc tốt sau khi ra trường và những kĩ năng sinh viên có được khi đi học tập và làm việc tại nước ngoài. Việc tư vấn và định hướng cho sinh viên sẽ giúp các bạn nhận thấy rõ hơn mục đích học tập của mình trong kì thực tập sắp tới.

Bên cạnh đó, cô cũng chia sẻ những khó khăn có thể gặp phải khi thực tập tại nước ngoài với mỗi vấn đề đó cô đều đưa ra lời khuyên tới các bạn sinh viên về giải pháp và hướng khắc phục để các bạn có sự chuẩn bị kĩ càng hơn trước khi sang nước ngoài thực tập.

 

PGS.TS. Hoàng Thị Bích Thảo chia sẻ kinh nghiệm sống và làm việc ở nước ngoài

 

Buổi định hướng vinh dự có sự góp mặt của các bạn sinh viên vừa trở về từ khóa thực tập Mỹ, Úc  năm 2016. Các bạn đi theo những lĩnh vực làm việc khác nhau từ làm sân golf ở Florida, trang trại bò sữa ở Louisiana, nông nghiệp hữu cơ ở xứ xở thiên đường Hawaii hay làm việc ở xứ sở chuột túi Australia. Những chia sẻ của các cựu sinh viên khi lần đầu trải nghiệm cuộc sống xa nhà, là những kỉ niệm, những câu chuyện buồn vui, những kỹ năng ứng xử trong cuộc sống …

Trở về sau 12 tháng thực tập tại Hawaii, bạn Nguyễn Trần Minh – cựu sinh viên khóa 43 – ĐCMT chia sẻ: “ Đi Mỹ thực tập là lần đầu tiên mình ra nước ngoài, sống xa gia đình và đây cũng là lần đầu tiên mình phải làm trực tiếp trên đồng ruộng, lao động chân tay trong cả ngày dài. Lúc đầu mới sang, mình khá nhớ nhà, điều kiện về ăn, ở cũng không được bố mẹ chăm sóc, bao bọc như khi còn ở Việt Nam mà mình phải tự làm tất cả như chăm sóc bản thân, tự nấu ăn, làm việc. Mình đã đến thăm trung tâm nghiên cứu giống ở Hawaii và quan sát, học hỏi cách họ nhân giống các loại cây như chuối, đu đủ, rau…những điều mà mình chưa được thấy ở Việt Nam bao giờ. Nhờ có khóa thực tập tại Hawaii của trường Đại học Nông lâm đã giúp mình trưởng thành hơn rất nhiều, ngoại ngữ tốt lên, có được tinh thần tự giác trong công việc và mình cảm thấy việc mình đã lựa chọn chương trình này là quyết định đúng đắn”.

Mỗi bạn tham gia vào những loại hình công việc khác nhau, điều kiện thời tiết, ăn ở hay thời gian làm việc đều khác nhau nhưng tất cả các anh/chị sinh viên đều thấy mình trưởng thành, học hỏi được rất nhiều kiến thức thực tế, bổ ích sau khóa thực tập vừa qua. Tất cả các bạn đều hi vọng, mong muốn sẽ có nhiều cơ hội như ở Mỹ, Úc để các bạn được học hỏi, được biết thêm nhiều điều và trưởng thành hơn.

 

 Bạn Nguyễn Trần Minh chia sẻ và giải đáp thắc mắc của các em sinh viên

 

Chia sẻ của bạn Thế Tùng – tham gia thực tập tại Florida về lĩnh vực sân golf

 

Bạn Lê Mạnh Cường – trở về từ Australia chia sẻ tới các bạn sinh viên

Trong không khí hào hứng từ những lời chia sẻ thực tế của các anh/chị đi trước, các bạn sinh viên đã đặt ra rất nhiều câu hỏi dựa trên những băn khoăn của bản thân, một số vấn đề được sinh viên đặt ra rất thiết thực và được quan tâm nhất như học tiếng Anh như thế nào cho hiệu quả để đỗ phỏng vấn với đối tác, đỗ phỏng vấn visa, môi trường làm việc, điều kiện thời tiết khí hậu có khác biệt so với Việt Nam hay không?…

Qua buổi định hướng có thể nhận thấy rắng mối quan tâm hiện nay của các bạn sinh viên đó là làm thế nào để vượt qua được vòng phỏng vấn visa tại Đại sứ quán để đạt được tấm vé đến Mỹ? Khác với một vài chương trình, các bạn khi tham gia thực tập có thể không phải đi phỏng vấn visa và chỉ cần nộp hồ sơ xét visa tại Đại sứ quán và khả năng được visa để đi tới những quốc gia đó thực tập lên tới 90%. Nhưng đối với Mỹ các bạn cần:

– Chuẩn bị thật tốt về tiếng Anh và kiến thức về lĩnh vực, công việc, địa điểm mà mình tới thực tập;

– Thật tự tin, phong thái phải thành thật và nghiêm túc khi đi phỏng vấn;

– Các câu trả lời phải có sự tư duy, logic, tránh lặp lại hoặc trả lời như đang học thuộc;

– Ngoài ra, cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ trước khi đi phỏng vấn.

Như vậy, chỉ cần các bạn luôn xác định tham gia nghiêm túc, chuẩn bị chi tiết, đầy đủ mọi thông tin để cung cấp cho nhân viên lãnh sự thì vòng phỏng vấn visa không còn là trở ngại của các bạn nữa.

Phần cuối cùng của buổi định hướng, các bạn sinh viên đã được hướng dẫn, phổ biến chi tiết về quy trình tham gia, quy định, yêu cầu của từng chương trình vào năm 2018.

 

Các bạn sinh viên đặt câu hỏi về những vấn đề mình còn băn khoăn

Buổi định hướng và chia sẻ đã mang đến rất nhiều thông tin hữu ích đồng thời cũng giải đáp được thắc mắc cho sinh viên về rất nhiều vấn đề khác nhau. Tuy nhiên, để đặt chân được tới Mỹ, Úc, Đức yếu tố đầu tiên là sự chuẩn bị tốt về tiếng Anh, về kinh nghiệm trả lời phỏng vấn với đối tác nước ngoài và đại sứ quán – khi các bạn tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh thì các bạn có thể tới quốc gia mình mơ ước trong thời gian gần nhất cũng như là chìa khóa giúp các bạn có được những công việc mơ ước trong tương lai.

 

 

Tác giả bài viết: Thu Thảo

Bài Viết Liên Quan