Giới thiệu chung về chương trình Tiếng Việt

Chương trình Tiếng Việt Dành cho người nước ngoài

Hiện nay, rất nhiều Quốc gia có xu hướng học tiếng Việt để có thể tiếp cận thị trường Quốc tế, tiếp cận nền văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội, tiếp cận một đất nước có lịch sử nghìn năm văn hiến, chính vì lẽ đó đào tạo tiếng Việt cho người nước ngoài hiện nay đang trở thành chuyên ngành thu hút được nhiều sự quan tâm và chú ý của các nước như: Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Hàn Quốc…. Nước ta đang từng bước  khẳng định vị trí của mình trên toàn thế giới với một nền kinh tế tăng trưởng mạnh và là một thị trường đầu tư hấp dẫn. Do đó, hàng năm lượng người nước ngoài đến sinh sống và làm việc ở nước ta ngày càng tăng. Phần lớn họ đều có nhu cầu học tiếng Việt. Những người nước ngoài đến đây, dù với mục đích gì, nếu có khả năng sử dụng tiếng Việt thì sẽ là một ưu thế giúp họ thành công trong cuộc sống và công việc. Họ có thể phá vỡ rào cản ngôn ngữ để giao tiếp và hiểu rõ hơn về con người, văn hóa Việt Nam.

Nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực có khả năng sử dụng tiếng Việt phục vụ cho các trung tâm nghiên cứu và đào tạo tiếng Việt, tổ chức quốc tế, văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam, các công ty du lịch nước ngoài v.v…, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên tổ chức đào tạo tiếng Việt dài hạn và ngắn hạn theo yêu cầu và mục đích của các cơ quan, tổ chức, cá nhân ở các trình độ: tiếng Việt cơ sở, tiếng Việt nâng cao, tiếng Việt chuyên ngành và các chuyên đề về nhiều lĩnh vực như: lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, kinh tế… Việc đào tạo tiếng Việt ở các trình độ trên còn giúp người nước ngoài có điều kiện để theo học lấy bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ tại các trường đại học, viện nghiên cứu của Việt Nam.

Trung tâm Đào tạo & Phát triển Quốc tế (Trung tâm ĐT&PTQT) – Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên được thành lập từ năm 2006, cho đến thời điểm này trung tâm đã và đang tổ chức thực hiện 08 khóa học Cử nhân Tiếng Việt với hơn 1200 học viên nước ngoài.

CÁC KHÓA ĐÀO TẠO

1. Đào tạo cử nhân (Đại học): 4 năm (8 kì)

Cử nhân Tiếng Việt và Văn hoá Việt Nam cho người nước ngoài. Sinh viên sẽ được cung cấp những kiến thức về khoa học xã hội và nhân văn như ngôn ngữ học, văn hoá, lịch sử, kinh tế, văn học Việt Nam v.v

2. Các khoá học tiếng Việt

Trình độ cơ sở

  • Cung cấp cho người học tri thức cơ bản về ngữ âm tiếng Việt; dạy người học cách phát âm tiếng Việt theo cách phát âm chuẩn; cung cấp cho người học các mô hình cấu trúc câu đơn giản, các mẫu câu và từ ngữ người Việt dùng trong cuộc sống hàng ngày.
  • Trang bị cho người học các kĩ năng chuyên môn liên quan đến tiếng Việt: kĩ năng nghe, nói, đọc, viết ở trình độ cơ sở.
  • Sau khi kết thúc khoá học, người học có thể sử dụng tốt tiếng Việt trong cuộc sống giao tiếp hàng này, đọc và viết được các bài luận ngắn bằng tiếng Việt.

Trình độ trung cấp

  • Cung cấp cho người học kiến thức và tri thức về tiếng Việt giao tiếp hàng ngày, cũng như giao tiếp trong các môi trường riêng biệt khác nhau; cung cấp cho người học các bài đọc thuộc các thể loại khác nhau với dung lượng dài và khó hơn để họ có thể mở rộng vốn từ; cung cấp kiến thức rộng về ngữ pháp tiếng việt bao gồm cả từ pháp và cú pháp.
  • Rèn luyện các kĩ năng nghe – nói trong giao tiếp tiếng Việt hàng ngày và kĩ năng nghe – nói tiếng Việt trong các môi trường giao tiếp riêng biệt khác nhau; trang bị cho người học kĩ năng đọc – hiểu các loại văn bản khác nhau bằng tiếng Việt, kĩ năng viết các câu phức hợp, các bài luận với các chủ đề khác nhau từ khó đến dễ, từ đơn giản đến phức tạp.
  • Sau khi kết thúc khoá học, người học có thể nghe tốt các cuộc nói chuyện hàng ngày, nghe được các giờ giảng chuyên môn trên lớp học. Người học có thể tham gia các cuộc trao đổi về các vấn đề liên quan đến chuyên ngành mà họ quan tâm, đọc hiểu các loại văn bản khác nhau thuộc chuyên ngành của mình, sử dụng được tiếng Việt để viết các bài luận dài với nhiều chủ đề.

Trình độ cao cấp

  • Cung cấp cho người học kiến thức cơ bản về tiếng Việt: ngữ pháp, từ vựng…; cung cấp cho sinh viên những kiến thức về Việt Nam học: lịch sử, kinh tế, chính trị, văn học, văn hoá… liên quan đến cuộc sống, các sinh hoạt văn hoá truyền thống của dân tộc Việt Nam.
  • Trang bị cho người học các kĩ năng chuyên môn liên quan đến tiếng Việt: kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, giảng dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ; cung cấp các kĩ năng biên soạn các loại sách công cụ tiếng Việt: giáo trình tiếng Việt, từ điển tiếng Việt.
  • Sau khi kết thúc khoá học, người học có thể làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau: nghiên cứu và giảng dạy tiếng Việt tại các viện, các trường đại học, các trung tâm đào tạo tiếng Việt. Người học cũng có thể đảm trách các công việc liên quan đến tiếng Việt như: biên, phiên dịch tại các đại sứ quán nước ngoài, các cơ quan thông tấn báo chí… ở trong và ngoài nước. Chương trình cũng đảm bảo cho người học có thể đủ trình độ tiếng Việt để nghe và hiểu được nội dung các bài giảng thuộc các chuyên ngành khác nhau tại các trường đại học của Việt Nam

chng_trinh_Ting_Vit_Page_3

Bài Viết Liên Quan