Nước Đức – nơi bạn thấy như đang ở nhà

Mình là Vũ Xuân Trường – thực tập sinh chương trình thực tập tại Đức của Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế, Đại học Nông Lâm Thái Nguyên. Hiện tại, mình đang tham gia khóa thực tập về nông nghiệp tại thành phố Oberkirch, một thành phố nhỏ tại miền Tây nước Đức. Dưới đây là những cảm nhận của mình sau một tuần từ khi mình đặt chân lên nước Đức – trái tim của Châu Âu:

* Về con người:

Qua tìm hiểu về người Đức thông qua mạng Internet, mình được biết họ là những người khá nghiêm túc, lạnh lùng. Tuy nhiên, cảm nhận đầu tiên khi mình tiếp xúc đó lại hoàn toàn khác biệt: Họ luôn thân thiện, nhiệt tình, chu đáo, biết cách quan tâm, thẳng thắn và rất hài hước, tinh tế trong các buổi trò chuyện.

Ngoài ra, người Đức rất đúng giờ – một điều mình nghĩ người Việt Nam cần học tập từ người Đức. Ông bà chủ trang trại của mình đã để lại ấn tượng đầu tiên cho mình khi được biết rằng họ đã tới sân bay trước cả giờ đồng hồ để đón vì sợ mình phải chờ lâu và cảm thấy bất an nếu như không thấy ai chờ/đón mình.

Buổi đầu gặp mặt với bà Susanne và ông Stephen – Chủ trang trại của Trường

* Về nơi ở, điều kiện sinh sống:

Mình được sắp xếp ở chung với gia đình bà Susanne (Người hướng dẫn trực tiếp khi thực tập tại Đức). Lúc mới đầu, mình cũng rất lo lắng về sự khác biệt văn hóa giữa hai quốc gia, nhưng sau đó mình lại cảm thấy như đang ở nhà: Không gian phòng ở ấm cúng, đầy đủ cùng với sự quan tâm, chia sẻ của ông (bà) Stephen và Susanne, họ cho mình cảm giác như người thân trong gia đình. Dưới đây là một số bức ảnh về nơi ở của mình:

Có cả phòng gym cho các bạn luyện tập, cải thiện sức khỏe hàng ngày

Toàn cảnh thành phố Oberkirch yên bình và thơ mộng

* Về công việc:

Hiện tại, ở đây đang là mùa mưa nên phần lớn thời gian của mình làm trong green house, công việc chủ yếu là trồng và chăm sóc các loại giống berry mới. Đặc biệt, mình có thể chủ động về thời gian làm việc nhưng đảm bảo ít nhất 8 tiếng/1 ngày, 5 ngày/tuần và được nghỉ vào thứ bảy, chủ nhật.

Công việc trong nhà kính (green house)

* Về du lịch, khám phá:

Ngoài thời gian làm việc, nếu mình có dự định đi du lịch hoặc gặp gỡ bạn bè có thể xin phép trước 1 -2 ngày (nếu đi trong thời gian ngắn) hoặc 2 tuần – 1 tháng (nếu muốn đi đâu đó xa) để được sắp xếp công việc hợp lý trước kì nghỉ. Vì vậy, hãy lên kế hoạch rõ ràng nếu bạn muốn đi chơi xa (Roma, Paris, Berlin, Madrid, Barcelona…^^ ).

Dưới đây là một số hình ảnh trong chuyến đi ngắn bằng xe đạp của mình tới Pháp thông qua cây cầu Kehl (Gr)-(Dành cho người đi bộ + xe đạp) nối liền hai bờ sông Rhine:

* Vài điều lưu ý khác:

+ Ngôn ngữ: Tất nhiên ngôn ngữ chủ yếu mình giao tiếp trong công việc, sinh hoạt hàng ngày là tiếng Anh nhưng nếu các bạn học thêm tiếng Đức cũng rất có ích khi đi mua sắm, du lịch…

+ Ẩm thực: Rất hợp khẩu vị, giá rẻ (trung bình 30 – 50 Eur/1 tuần nếu tự nấu ăn).

+ Văn hóa: Chắc chắn sẽ có điều khác biệt so với văn hóa của Việt Nam mình nhưng cũng rất dễ hòa nhập và thích nghi với văn hóa Đức. Theo kinh nghiệm của bản thân mình, để không bị “sốc” văn hóa các bạn nên tìm hiểu kĩ thông qua Internet hoặc tham khảo ý kiến những bạn đã và đang sinh sống, học tập ở Đức.

Trên đây là một số cảm nhận của mình sau 1 tuần ở Đức, mình nghĩ tham gia chương trình thực tập sinh tại Đức là quyết định hoàn toàn chính xác của mình với nhiều điều đang chờ đón mình. Ở đây, các bạn sẽ có cảm giác thoải mái như ở Việt Nam. Mình nghĩ rằng dù có khó khăn, thử thách, cô đơn khi nhớ nhà và ở bất cứ nơi đâu trên thế giới nếu các bạn có mục tiêu rõ ràng và lên kế hoạch cho chúng chắc chắn thành công sẽ đến với các bạn. Các bạn có câu hỏi hay muốn tư vấn thêm về nước Đức, về chương trình có thể email trực tiếp cho mình theo địa chỉ email: vutruongk42bqldd@gmail.com; mình luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn.

Bài Viết Liên Quan