Chia Sẻ Thực Tế Của Thực Tập Sinh Về Chương Trình Thực Tập Tại Sân Golf – Hoa Kỳ

Xin chào tất cả các bạn, mình là  Hoàng Huy Khôi hiện đang thực tập tại Bakersville – North Carolina – US và làm việc cho sân golf  Mountain Air Country Club đến nay đã được gần 7 tháng, mình nghĩ thời gian này cũng đã đủ lâu để tích luỹ được một số kinh nghiệm về công việc cũng như cuộc sống tại NC – Hoa Kỳ. Qua đây, mình muốn chia sẻ cho những bạn đã và sẽ tham gia chương trình thực tập về sân golf một số lưu ý và mong rằng những điều này sẽ giúp ích được cho các bạn trong những kì thực tập tới đây tại Hoa Kỳ:

* Về hành lý cần chuẩn bị

 Khi đi các bạn được phép mang tối đa đến hơn 40kg hành lý ký gửi nên rất thoải mái. Quần áo mang đủ dùng cho cả mùa đông và mùa hè, nên mang theo cả quần áo mưa nữa vì công việc chủ yếu là làm ngoài trời và nếu trời mưa không quá to chúng ta vẫn sẽ làm bình thường.  Các bạn có thể mua ủng chống nước nhưng ủng lại không được đi trên Green và Tee vì đế cứng và đi cũng khá là đau chân nên theo mình thì khi sang đây rồi mua một đôi rain shoes trên ebay và amazon với giá khoảng từ 20-30$ (Vẫn cứ đi giày bình thường bên trong và đi thêm rain shoes ở ngoài là yên tâm không lo bị ướt). Các loại thuốc thì tuỳ sức khoẻ của từng người nhưng các bạn cần chuẩn bị thuốc đau bụng, dị ứng…, như mình đi làm nắng mưa suốt nhưng chưa bị ốm lần nào. Các thực phẩm khô như gừng, tỏi, lạc hoặc hạt giống rau thì hên xui khi qua cửa an ninh sân bay có bạn thì không sao, có bạn thì bị thu hết. Dự kiến mỗi người mang theo khoảng 200$ là đủ chi tiêu trong thời gian đầu rồi.

* Về công việc, chỗ ở

Khi sang đến nơi tất cả sẽ dưới quyền quản lý của công ty Hidden Creek các bạn sẽ ở cùng nhau trong tuần đầu tiên để hoàn tất những thủ tục cuối cùng, được nghe  giới thiệu về luật pháp tiểu bang, mô hình sân golf, làm thẻ ATM để quản lý tiền lương, thi bằng lái xe. Nơi làm việc ghi trên paperwork (hợp đồng gửi sang Việt Nam) cũng chưa hẳn là bạn sẽ làm việc tại địa chỉ đó và vẫn sẽ có khả năng bị thay đổi vị trí làm việc tuỳ tình hình tuyển dụng (Nơi làm đầu tiên trên paperwork của mình là Charlotte city nhưng khi sang thì đổi sang làm việc tại Mountain Air Golf Club).

        

Hidden Creek – nơi các bạn sinh viên sẽ ở để nghe định hướng, làm thủ tục khi tới Hoa Kỳ

Khi đến sân golf các bạn sẽ được gặp superintendent (người quản lý) và toàn bộ nhân viên. Trong khoảng 2- 3 tuần đầu tiên sẽ luôn có một người đi theo để hướng dẫn và đào tạo các bạn làm việc (Train on green, tee, sand bunkers…) vì vậy hãy cố gắng ghi nhớ, nếu có thắc mắc thì hỏi ngay đừng ngại hay xấu hổ vì khả năng giao tiếp chưa lưu loát. Cá nhân mình thì cũng mất khoảng 2 – 3 tháng để thích nghi với môi trường làm việc. Công việc cũng không có gì gọi là quá khó khăn, sẽ vất vả nhưng cũng sẽ quen dần. Đặc biệt đối với những bạn đã từng đi Isarel về như mình thì lại càng đơn giản. Thời gian làm 8h/ngày; thứ bảy, chủ nhật thì chỉ làm buổi sáng và tuỳ vào những thời gian cao điểm có nhiều khách. Như hiện tại tháng 10 không còn khách chơi golf thì cuối tuần chúng mình sẽ được nghỉ làm.

 Mùa thu tại sân golf

* Về tiền lương

Tiền lương luôn là vấn đề được qua tâm nhất. Những người làm cùng mình đến từ Mexico và Phillippine đã có kinh nghiệm từ 6-13 năm mà lương cũng chỉ là 11-12$/h. Vậy nên mình nghĩ chúng ta chưa có kinh nghiệm gì cả thì 8$/h cũng là hợp lý chưa kể đến việc họ phải đào tạo, rồi mình cắt sai, cắt hỏng hoặc tồi tệ hơn nữa là có thể làm hỏng máy móc (Các loại máy thiết kế riêng cho sân golf cực kỳ đắt tiền).

Thời gian làm việc cơ bản là 40 giờ/tuần (Ngày 8 tiếng: Từ 7 A.M-11A.M; thời gian nghỉ 30 phút cho bữa trưa; từ 11h30A.M – 3h30 P.M). Thời gian làm việc từ giờ thứ 41 trở đi sẽ được tính là overtime (lương cơ bản nhân hệ số 1,5); trừ tiền nhà 55$/tuần, tiền ăn khoảng 20$/tuần, tiền xăng xe 12$/tuần, tiền điện, nước khoảng 10$/tuần.  Tính đơn giản: 40×8 =320$ – 55 – 20 – 12 – 10 = 223$ (Đây là mức lương tối thiểu của mình trong một tuần vì chưa tính thứ 7, chủ nhật. Và tiền xăng xe mình phải trả cũng đắt hơn nhiều so với các nhóm khác, các bạn cũng có thể tiết kiệm cả tiền điện nữa nhé, nếu chi tiêu hợp lý sau 4 tuần cũng tiết kiệm được khoảng 1000$). Chưa kể làm được 2 tháng thì lương được nâng lên 8,5$/h, tuỳ vào việc superintendent nhận xét về thái độ làm việc của mình như thế nào. Một lưu ý nhỏ là các loại visa khác nhau sẽ có mức lương khác nhau, cậu bạn Mexico ở cùng phòng với mình visa loại H2B lương là 9,5$/giờ còn  mình là visa trao đổi J1 (Student Exchange) nhé các bạn. Nhưng cậu bạn người Mexico lại bị trừ thêm thuế thu nhập nên tính ra thì cũng giống nhau cả, mình được xem tận mắt bảng lương của cậu ấy nên mới biết. Hãy cứ cố gắng làm thật tốt công việc được giao mọi việc rồi cũng sẽ ổn, đừng suy nghĩ quá nhiều về tiền lương.

          

Quang cảnh sân golf của Mountain Air Golf Club

* Về sử dụng tiếng Anh

  • vốn ngoại ngữ không được tốt nên thời gian đầu mình không nghe được hết nội dung công việc của người quản lý, đôi khi không hiểu họ nói gì, chỉ biết nhìn, đoán và bắt trước những gì họ làm.Việc sang Mỹ đã tạo ra cơ hội lớn để mình phát triển vốn ngoại ngữ, được nghe giọng Mỹ chuẩn của người bản xứ nhưng mình vẫn phải tự học vì sẽ không có ai dạy cả. Mình xin được ở một mình để bắt buộc phải học và luyện nghe rất nhiều và tích cực dùng tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày từ những câu hội thoại đơn giản nhất. Nếu chúng ta không tự cố gắng thì trước khi đi vốn ngoại ngữ thế nào thì lúc về sẽ vẫn vậy không có thay đổi gì.

   Chương trình đầu tiên mình tham gia là thực tập tại Isarel, khi vừa mới ra trường quen được cha mẹ chu cấp, bao bọc nên thấy công việc thật là vất vả, mức lương thì không được như mình mong muốn và mình đã cảm thấy chán nản, bế tắc. Nhưng nếu mình không quyết tâm tham gia thì có lẽ hiện tại bây giờ mình vẫn đang lang thang ở 1 quán internet nào đó, ngồi chơi game ngày qua ngày lãng phí thời gian vô ích. Cám ơn 11 tháng ở Israel đã giúp mình biết quý trọng giá trị của sức lao động, tôi luyện bản thân trở nên vững vàng trước những khó khăn của cuộc sống.

Không dừng lại ở đó, sau khi về Việt Nam được sự giới thiệu của bạn bè, mình tiếp tục đi Mỹ làm việc cho các sân Golf và cũng là 1 trong những người đầu tiên tham gia chương trình, công việc thì vẫn vất vả nhưng so với hồi ở Isarel thì lại đơn giản hơn nhiều, môi trường làm việc thân thiện và vui vẻ không quá áp lực, mình cố gắng thích nghi, hoàn thành tốt nhất mọi công việc, nhiệm vụ được giao.

 

Đôi khi sinh viên phải làm việc ngoài trời, dưới điều kiện vất vả

Cho đến nay khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc thời gian làm việc tại sân Golf mình hoàn toàn tự tin khi nói rằng lương của mình là cao nhất so với các bạn còn lại trong nhóm, hơn thế nữa mình còn nhận được 2 lời đề nghị  tiếp tục ở lại làm việc từ  ban quản lý sân Golf Mountain Air Country Club và từ công ty HiddenCreek với nhiều chế độ ưu đãi tốt hơn. Thật tiếc vì do hoàn cảnh gia đình nên mình không quay trở lại Mỹ làm việc được nữa. Hi vọng rằng với các bạn sinh viên còn trẻ, còn thời gian và quyết tâm hãy suy nghĩ rộng hơn, thời gian đầu có thể sẽ rất mệt mỏi vì chưa quen với môi trường làm việc, hoặc thấy chán nản khi lương chưa cao vì chưa có đủ kinh nghiệm hãy cố gắng lên, vì đây thật sự là một cơ hội lớn. Đừng quá bận tâm đến việc lương tháng tới được bao nhiêu tiền, hay nghĩ đến 1- 2 năm tới tương lai sẽ thế nào. Chúc các bạn thành công!

Nếu còn điều gì chưa rõ về chương trình, về công việc hãy liên hệ với mình qua email: huykhoils@gmail.com; mình sẽ cố gắng giải đáp tất cả những câu hỏi của các bạn trong khả năng có thể. Bài viết này dựa trên cuộc sống thực tế diễn ra hàng ngày của bản thân mình và mang tính chất tham khảo dành cho các bạn sinh viên quan tâm)

Tác giả bài viết: Hoàng Huy Khôi
Nguồn tin: TTĐT&PTQT

Bài Viết Liên Quan