Du Học Nhật Bản – Hãy Thận Trọng Với Quyết Định Của Mình

Gần đây, có nhiều thông tin trái chiều về du học Nhật Bản, gây hoang mang dư luận, và khiến các vị phụ huynh không yên tâm khi cho con mình đi du học Nhật Bản. Nhiều bạn du học sinh sang Nhật Bản đã phải “vỡ mộng” với “Bát cơm chan đầy nước mắt” hay “du học nhật bản khóc cho một kiếp người”.

Du học Nhật Bản- Bát cơm chan nước mắt

Vậy thực hư du học Nhật Bản như thế nào, bài viết này muốn phân tích giúp các bạn, những người đang có ý tưởng đi du học Nhật Bản có một cái nhìn đa chiều về Du học Nhật Bản để các bạn hiểu được bản chất vấn đề và không rơi vào cảnh “vỡ mộng” khi sang Nhật du học.  Các bạn cần nghiên cứu kỹ những vấn đề sau trước khi đưa ra quyết định cho mình vì chính mình chứ không ai khác sẽ phải chịu trách nhiệm về cuộc đời của mình.

– Phải xác định rõ mục tiêu đi du học Nhật Bản của mình: Đi là để học hay để kiếm tiền? Các bạn hãy hiểu rằng nếu các bạn đi để kiếm tiền là chính mà không quan tâm đến việc học tiếng Nhật thì lời khuyên dành cho các bạn là: Hãy đừng đi Nhật để tránh vỡ mộng với những “Bát cơm chan nước mắt”. Bạn hãy hình dung, khi bạn đã không quan tâm đến tiếng Nhật và không có tiếng Nhật, sang bên đó bạn trở thành người “vừa câm vừa điếc”, việc làm dành cho các bạn thường rất ít và chủ yếu là những việc vất vả nặng nhọc, lương thấp. Bạn phải “cày” nhiều hơn để có đủ tiền đóng học phí và sinh hoạt đắt đỏ ở Nhật. Đi làm nhiều lại ảnh hưởng đến việc học trên lớp của bạn. Kết quả là bạn cứ đi vào vòng luẩn quẩn bế tắc: Học kém, tiếng kém, ít việc làm thêm và áp lực không có đủ tiền đóng học phí. Và vậy là cuộc sống “Bát cơm chan nước mắt của bạn” sẽ bắt đầu.  Cũng khá nhiều du học sinh Việt Nam thuộc đối tượng này, cuối cùng là sự cùng quẫn của bạn ở Nhật Bản, nhiều bạn phải trốn học ra ngoài làm việc bất hợp pháp, nhiều bạn gây ra những tiêu cực ở Nhật như đi ăn cắp… tất cả những điều này đều hủy hoại cuộc đời của chính bạn. Để quản lý tình trang này, hiện nay chính phủ Nhật Bản đã phát hành thẻ My Number nhằm quản lý mọi cá nhân đang hoạt động trên nước Nhật. Trong mỗi thẻ đều có một con chip, chứa tất cả các thông tin cá nhân bao gồm địa chỉ thường trú, số an ninh xã hội, chế độ bảo hiểm, tình trạng đóng thuế, … Khi thuê nhà, xin việc, đi siêu thị  hay làm thủ tục tại các cơ quan hành chính, chỉ cần thông báo số My Number của mình là tất cả thông tin đều được khai báo. Vậy khi bỏ trốn bạn sẽ trôi dạt về đâu để sinh sống, tá túc ? Nhật Bản sẽ quản lý tốt hơn việc bỏ trốn của các bạn và các bạn sẽ nhanh chóng bị trục xuất về nước.

Bạn muốn sang Nhật vừa học tốt tiếng Nhật, nghề nghiệp cho tương lai sau này nhưng cũng vừa muốn tự kiếm tiền trang trải học phí và sinh hoạt tại Nhật đồng thời cũng tiết kiệm một chút bù chi phí đã đầu tư khi đi Nhật. Rất nhiều du học sinh Việt Nam sang Nhật thuộc nhóm đối tượng này. Vậy làm thế nào để bạn thực hiện được mục đích này? Lời khuyên cho bạn là:

– Hãy chuẩn bị tiếng Nhật tốt nhất có thể khi còn ở Việt Nam (hãy cố gắng để có thể đạt trình độ tương đương N4 và có thể giao tiếp cơ bản được).

– Hãy thận trọng chọn những trường Nhật ngữ uy tín và nằm ở khu vực nhiều việc làm thêm để giúp bạn thuận lợi cho việc làm thêm kiếm tiền trang trải cuộc sống và học phí. Hãy thận trọng chọn các đơn vị/trung tâm/công ty tư vấn uy tín có cam kết việc làm thêm cho các bạn khi sang Nhật.

Các bạn nên biết ở đâu cũng vậy những trường uy tín lại nằm trong khu vực nhiều việc làm thêm thì luôn có chi phí cao hơn các trường khác và tuyển chọn học sinh cũng nghiêm ngặt hơn (yêu cầu cao hơn). Vì sao? Vì những trường này tuyển sinh rất tốt, họ không thiếu học sinh đăng ký vào trường. Do vậy nếu bạn không đăng ký sớm, không chuẩn bị tiếng Nhật tốt thì thường bạn sẽ không được chọn vào những trường này. Ngoài ra học phí của những trường này vì thế cũng thường cao hơn các trường khác thậm trí cao hơn tới 20-40 triệu/năm. Tuy nhiên để trả cao hơn 20-40 triệu/năm mà được trường tốt và có nhiều việc thêm thì tại sao không? Mỗi tháng bạn chỉ phải trả thêm 2-4 triệu nhưng bù lại bạn lại thu nhập tốt từ việc làm thêm giúp bạn trang trải tốt cuộc sống của mình và còn có thể tích lũy được kha khá để gửi về cho gia đình. Do vậy bạn cần phải tìm hiểu kỹ thông tin về trường để chọn đúng trường. Tránh nghe ngon ngọt chọn trường rẻ để sau này phải trả giá. Một Giáo sư người Nhật cũng đã nói với tôi rằng ở Nhật cũng vậy thôi, trường tốt thì thường chi phí đắt hơn. Bạn cũng nên lưu ý là những trường này thường nằm ở những khu vực đô thị lớn, khu công nghiệp lớn như Tokyo, Osaka hay Kobe… các bạn sẽ dễ dàng có được việc làm thêm với mức lương khá cao (trung bình 900 – 1200 Yên/giờ tương đương với 180 đến 240 nghìn/giờ theo tỷ giá yên hiện hành), cao hơn so với những tỉnh lẻ, khu vực xa xôi, hẻo lánh (mức lương trung bình khoảng 750-800 yên/giờ). Với mức lương khá cao, thu nhập mỗi tháng của bạn có thể đạt từ khoảng 25 – 30 triệu, nếu vào những dịp nghỉ hè, lễ thì có thể lên đến 35 – 40 triệu một tháng. Và một điều hết sức quan trọng nữa là bạn cần tìm đến các trung tâm/công ty tư vấn uy tín để được tư vấn đầy đủ và dám cam kết đảm bảo 100% việc làm thêm cho các bạn trong vòng 2-3 tháng ngay sau khi đến Nhật.

Du học Nhật Bản vừa học vừa làm sẽ không dành cho những bạn học sinh lười học và không tự lập. Nhiều bạn học sinh than vãn về việc sống ở Nhật Bản vất vả, vừa phải đi học, vừa phải đi làm, không có thời gian cho việc giải trí…. Sống xa gia đình đòi hỏi các bạn phải tự lập rất nhiều trong cuộc sống, đặc biệt với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, kinh tế gia đình không mấy khá giả thì phải càng cố gắng học và làm thêm hơn.

Nếu bạn muốn sang Nhật chỉ để học tập vì đã có điểm tựa kinh tế vững vàng từ gia đình thì câu chuyện rất đơn giản, bạn chỉ cần tập trung vào học tập. Lời khuyên cho bạn là bạn có thể chọn những trường tốt nhưng nằm ở khu vực xa xôi hẻo lánh, những trường như vậy vẫn đảm bảo điều kiện học tập tốt cho bạn mà lại có chi phí hợp lý. Tất nhiên nếu gia đình bạn kinh tế không cần phải lo nghĩ gì thì bạn vẫn có thể chọn những trường đắt đỏ ở gần những khu đô thị lớn đông vui sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều hơn với cuộc sống đô thị bên ngoài xã hội Nhật.

Hiện nay nhiều gia đình và bản thân học sinh dễ bị lầm tưởng vào một con đường du học trải đầy hoa hồng với đầu vào quá dễ dàng, công việc làm thêm ngay sau khi đến Nhật với mức lương tháng vài chục triệu đồng mà không hiểu rằng để làm được việc đó đòi hỏi bạn phải nỗ lực rất nhiều, phải có tiếng Nhật tốt và phải rất chăm chỉ.  Điều này tạo đã tạo nên một cái nhìn rất lệch lạc về du học Nhật Bản.

TẠM KẾT

–  Khi quyết định đi du học Nhật Bản, trước tiên bạn cần phải lựa chọn đúng trung tâm/công ty tư vấn du học có uy tín để được tư vấn đầy đủ trung thực, được hỗ trợ đào tạo tốt tiếng Nhật trong nước, được cam kết đảm bảo việc làm thêm khi sang Nhật, được đóng học phí theo niêm yếtcủa Trường bên Nhật và tất nhiên với chi phí thủ tục ở Việt Nam là thấp nhất.

– Các bạn tuyệt đối đừng mơ mộng với những bánh vẽ về  du học Nhật Bản như sang Nhật với chi phí rất rẻ, trường rất tốt và ở khu vực nhiều việc làm thêm. Thường thì “của rẻ là của ôi” do vậy các bạn cần hết sức tỉnh táo. Điều quan trọng khi đi du học Nhật Bản, các bạn cần phải học Tiếng Nhật chăm chỉ ngay từ khi còn ở Việt Nam. Có tiếng Nhật khá (tương đương N4), các bạn sẽ dễ dàng xin việc làm thêm với mức lương cao hơn, các việc làm thêm cũng đỡ vất vả hơn so với những công việc chân tay không cần tiếng Nhật. Vậy nên đừng vì cái lợi trước mắt mà quên mất mục tiêu lâu dài nhé. Hãy tận dụng thật tốt thời gian để học tiếng Nhật, để tiếp thu tri thức, kinh nghiệm làm việc, tạo nền tảng vững chắc cho tương lai của chính mình.

Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập Quốc tế sâu rộng hiện nay, để cạnh tranh được một công việc làm tốt lương cao yêu cầu bạn phải thực sự giỏi ít nhất một ngoại ngữ. Tiếng Anh, tiếng Nhật hay tiếng Hàn hiện nay đang rất cần do số lượng các công ty Nhật Bản hay hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam đang ngày càng tăng. Nhật Bản là một đất nước nổi tiếng với nền giáo dục và khoa học công nghệ. Vì vậy xác định đúng mục đích du học Nhật Bản của mình sẽ giúp các bạn có một tương lai tươi sáng. Nhưng để có quyết định đi du học Nhật Bản đúng đắn, phù hợp với khả năng/ điều kiện và đặc biệt là mục đích của mình thì các bạn cần phải  nghiên cứu đầy đủ và tìm hiểu kỹ lưỡng các thông tin. Đừng để mình bị lừa khi nghe những lời tư vấn ngon ngọt và hậu quả là “Du học Nhật Bản bát cơm chan đầy nước mắt”.

         Hãy để nụ cười được nở trên môi các bạn du học sinh Nhật Bản

Các bạn có thể nhận được thông tin tư vấn miễn phí đầy đủ tại Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế, Trường ĐH Nông Lâm Thái Nguyên. Hiện nay Trường ĐH Nông Lâm đang phối hợp với các đối tác Nhật Bản triển khai chương trình hỗ trợ du học Nhật Bản miễn phí toàn bộ chi phí làm thủ tục tại Việt Nam. Mọi thông tin chi tiết các bạn có thể liên hệ theo số hotline 0974408029 (Mrs. Thảo) hoặc 0989495012 (Mr. Việt) hoặc tìm hiểu tại Website: thuctapsinhtuaf.edu.vn

Tác giả bài viết: Ts. Hoàng Thị Bích Thảo

Nguồn tin: TT ĐT&PTQT

Bài Viết Liên Quan