Chia Sẻ Kinh Nghiệm Của Chuyên Viên Trẻ Trường Đại Học Nông Lâm Đang Học Và Làm Tại Nhật Bản

Được học và làm việc tại Nhật Bản là mơ ước của rất nhiều học sinh Việt. Nhưng thực hiện ước mơ này, bạn phải bỏ ra khá nhiều công sức, phải có sự nỗ lực và cố gắng thực sự. Dưới đây là những chia sẻ của chuyên viên trẻ Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đang tham gia chương trình vừa học vừa làm tại Nhật Bản. Các bạn cùng tham khảo và chuẩn bị sẵn tâm lý cho mình trước khi đi Nhật Bản nhé.

                                  Nguyễn Linh Chi – Chuyên viên trẻ Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên (Bìa phải)

Là một cán bộ trẻ và còn thiếu trải nghiệm thực tế, tôi cũng như nhiều bạn trẻ khác có ước mơ được học tập tại đất nước Nhật Bản và để tích luỹ kinh nghiệm cho bản thân. Với sự giúp đỡ của Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên – Trung tâm Đào tạo và Phát Triển Quốc Tế ITC tôi lựa chọn trường Nhật ngữ First Study ở Osaka làm nơi “chắp cánh ước mơ của mình”. Hiện tại, tôi đã ổn định học tập và có công việc làm thêm phù hợp với thu nhập tốt. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Trung tâm Đào tạo và Phát Triển Quốc Tế – Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã giúp đỡ tận tình, giúp tôi có thêm tự tin để hoà nhập với việc học, việc làm tại Nhật Bản. Nếu các bạn cũng có ước mơ giống mình thì trước hết hãy chú ý những điểm sau đây trước khi tham gia chương trình nhé.

1. Học tiếng Nhật càng nhiều càng tốt.

Dừng ngay tư tưởng sang Nhật sẽ được học lại từ đầu nên ở Việt Nam chỉ cần học cho qua bài test. Khi mới sang thì vốn tiếng Nhật của bạn càng tốt bao nhiêu càng giúp bạn dễ có việc làm tốt bấy nhiêu. Học tiếng Nhật tốt sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian có việc làm tốt khi mới sang, hòa nhập với cuộc sống mới dễ dàng hơn. Bạn thử tượng tượng sống trong môi trường mà đi ăn, đi làm, học tập, mua bán mọi người đều sử dụng tiếng Nhật mà bạn không biết gì ngoài từ xin chào và tạm biệt ???? Đi đâu, làm gì cũng khó khăn vì không hiểu tiếng bản địa. Hãy cố gắng học thật tốt trước khi sang Nhật nhé.

2. Chọn trường học

Kế tiếp hãy nghĩ xem các bạn muốn đi học vùng nào của Nhật? Tokyo, Osaka… quả là những thành phố phồn hoa đầy sức hút và cũng có rất nhiều trường để bạn lựa chọn. Nhưng đồng thời với đó là chi phí sinh hoạt đắt đỏ hơn những vùng khác. Vì thế bạn hãy xem khả năng kinh tế cũng như tiếng Nhật của mình. Đối với những bạn học sinh không dư dả về tài chính, không có việc làm hoặc lâu không tìm được việc làm là một điều rất đáng lo. Áp lực về tiền bạc sẽ khiến bạn không thể tập trung học được. Chính vì thế, tôi nghĩ rằng với các bạn sang để học tiếng Nhật hãy tới các thành phố địa phương. Nơi đó chi phí rẻ hơn, lưu học sinh ít hơn, các bạn sẽ dễ nhận được sự quan tâm của nhà trường hơn. Sau khi quen cuộc sống ở Nhật rồi các bạn có thể đến những thành phố mà mình muốn.

3. Vạch rõ mục tiêu trước khi quyết định đi du học.

Khi đến Nhật rồi bạn hãy luôn nhớ mục tiêu hàng đầu là phải học tập tiếng Nhật thật tốt. Riêng bản thân tôi thà rằng đi làm ít để tập trung cho việc học, đạt thành tích cao để xin học bổng hơn là cứ mải mê đi làm để rồi học không xong mà lại phải đi làm quá sức. Vì vậy với tôi giai đoạn học tiếng là giai đoạn “ĐẦU TƯ”,  tôi xác định sẽ chỉ làm thêm để có đủ tiền trả học phí (học phí của năm tiếp theo) và tiền sinh hoạt phí ở mức tiết kiệm. Hiện nay thu nhập của tôi khoảng 10 Man/tháng. Khi tôi có tiếng tốt, tôi sẽ có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao hơn và tôi sẽ cố gắng làm để có tích lũy tốt bù lại giai đoạn đầu. Tôi nghĩ với nhu cầu nguồn lao động đặc biệt là nguồn lao động có kinh nghiệm và giỏi tiếng Nhật đang ngày càng tăng như hiện nay và việc các công ty Nhât Bản đang tăng cường mở rộng đầu tư vào Việt Nam thì sau khi tốt nghiệp tôi sẽ có rất nhiều cơ hội tìm việc làm ổn định với mức lương mơ ước ở cả Nhật Bản và Việt Nam. Vì vậy tôi xác định học tiếng Nhật và học lấy một cái nghề sẽ là sự đầu tư tốt nhất cho tương lai.

4. Giao lưu cũng là một cách học tập tại Nhật.

                                       Nguyễn Linh Chi – Chuyên viên trẻ Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên

Song song với việc học và làm hãy tích cực giao lưu với mọi người xung quanh, bạn sẽ có rất nhiều trải nghiệm thú vị như cùng nhau đi du lịch, tham gia lễ hội địa phương… Ở nhiều vùng hay có chi nhánh của Hội hữu nghị Việt Nam –Nhật Bản. Các bạn hãy thử liên hệ và chắc rằng họ sẽ rất vui khi được giúp bạn làm quen với cuộc sống ở Nhật. Trong khi làm việc hay học tập, hãy tích cực giao tiếp và làm quen với những người bạn Nhật Bản. Kết bạn, giao lưu nhiều sẽ làm bạn hiểu hơn về văn hóa, con người nơi đây. Đặc biệt là vốn Nhật ngữ của bạn sẽ tăng theo hướng tỉ lệ thuận với khả năng giao lưu của bạn.

5. Việc làm thêm tại Nhật Bản

Rõ ràng đối với các bạn khi đi Nhật thì việc làm vô cùng quan trọng để bạn có thể trụ lại được ở Nhật Bản. Công việc cho du học sinh tại Nhật rất đa dạng. Cũng như bạn đi làm thêm ở Việt Nam vậy, những công việc trong tiệm ăn, cửa hàng, siêu thị, …. nhưng tại Nhật Bản, nếu bạn có việc làm thêm đều thì bạn có thể sống thoải mái mà không cần đến sự trợ giúp tài chính từ gia đình. Đối với các bạn du học sinh mới sang thì trước hết bạn cần phải đợi khoảng một tuần để có đủ giấy tờ hành chính. Sau khi có đầy đủ giấy tờ thì bạn mới có thể đi làm việc được.

Với vốn tiếng Nhật ít ỏi thì khá khó để xin được công việc ưng ý. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ của Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên và Trường First Study, bản thân tôi và những sinh viên khác dễ dàng có được việc làm thêm cho bản thân mình với mức thu nhập ổn định ngay từ tháng đầu tiên khi đến Nhật.

Trước khi phỏng vấn xin việc, các bạn nên tham khảo các anh chị khóa trước về phong cách làm việc tại Nhật, cách nộp hồ sơ, cách trả lời phỏng vấn,… Tìm hiểu trước giúp bạn chuẩn bị sẵn tâm lý trước khi làm việc.

Đại đa số lưu học sinh hay làm việc trong các quán ăn: rửa bát, phụ bếp, phục vụ bàn, xưởng cơm hộp… Nhưng dù làm ở vị trí nào bạn hãy luôn tỏ ra mình là người chăm chỉ, đừng bao giờ đứng một chỗ mà không làm gì. Những lúc rỗi việc bạn có thể lau cốc chén, bát đũa, bàn ghế, hỏi về các món ăn trong quán…Hãy làm tất cả các việc mình có thể.

Bạn nên quan sát người Nhật xem họ làm gì và bắt chước theo. Nhiều bạn ở nhà chưa từng làm công việc vất vả nên sang đây sẽ thấy thật khó khăn. Người Nhật yêu cầu bạn phải nhanh nhẹn, biết tự quan sát xung quanh để làm việc và làm việc chăm chỉ.

6. Việc học tập tại Nhật:

Còn về việc học như thế nào thì bạn có thể hỏi lưu học sinh Việt Nam đang theo học hoặc những người Nhật học khóa trước. Các bạn sẽ có nhiều dịp giao lưu với học sinh người Nhật, thầy cô, nhân dịp đấy bạn có thể thử làm quen và hỏi han. Trong học tập sẽ có lúc thấy khó nhưng chắc chắn bạn sẽ tìm được nhiều niềm vui. Học tập tại Nhật là bạn phải học thực sự. Không bao giờ có chuyện quay cop hay gian lận thi cử. Nếu bạn không học tập nghiêm túc thì khó có thể tốt nghiệp đúng thời hạn.Cuộc sống tại Nhật không phải chỉ một màu hồng mà sẽ là nhiều mảng màu xen kẽ.

Đổi lại bạn sẽ được trải nghiệm và học tập được rất nhiều ở một đất nước văn minh và con người ở đây vô cùng thân thiện. Có vất vả bạn mới thấy quý trọng những giây phút thảnh thơi, giây phút được tận hưởng niềm vui ngọt ngào trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Hãy xác định rõ những khó khăn và những điều bạn sẽ đạt được khi đi Nhật để có những quyết định chính xác các bạn nhé.

Hẹn gặp các bạn tại Nhật, các bạn nào sang vùng Osaka có thể liên hệ với mình. Chúc các bạn thành công./.

Tác giả bài viết: Linh Chi

Nguồn tin: TT ĐTQT

Bài Viết Liên Quan